Nhằm làm trong sạch News Feed của các thành viên, Facebook tuyên bố sẽ
bắt đầu trừng phạt những trang có hành vi lôi kéo người dùng bấm Like (thích),
Comment (bình luận) và Share (chia sẻ) trên mạng xã hội.
"Hãy Like nếu thấy chú mèo đáng yêu", "Comment nếu yêu Ronaldo và Like
nếu thích Messi", "mỗi Like là một cục gạch cho kẻ ác"... là ba trong số
rất nhiều lời "rủ rê" của các trang mạng xã hội nhằm đạt được lượt
tương tác lớn từ phía người xem. Facebook gọi hành động này là
"Like-baiting" (câu Like, mồi chài Like).
Việc News Feed tràn ngập nội dung rác là do bạn bè của các thành viên
tự nguyện bấm Like. Tuy nhiên, cuối cùng chính Facebook lại phải hứng
chịu các chỉ trích, do đó hãng này quyết định hành động quyết liệt để
hạn chế tình trạng trên.
"Chủ sở hữu các trang Facebook nếu cố tình tạo nội dung rác để câu Like
sẽ thấy tần suất trang của họ xuất hiện trên News Feed giảm mạnh trong
vài tháng tới", đại diện của mạng xã hội lớn nhất thế giới khẳng định.
Mục tiêu của Facebook là mang đến cho người dùng một trang News Feed
với nội dung mà họ mong muốn nhất, để họ không bị bỏ lỡ những status hay
của bạn bè chỉ vì bị các hình ảnh rác làm rối mắt.
Facebook sẽ hỏi: "Bạn có thấy nội dung này là quảng cáo không?". Nếu
đúng, chọn Đồng ý (Agree), nếu không phải là quảng cáo, chọn Không đồng ý
(Disagree).
Tuy nhiên, để xác định nội dung spam/quảng cáo và nội dung mà người dùng
ủng hộ, Facebook nhờ các thành viên thực hiện một khảo sát để họ phân
loại thông tin hiệu quả hơn. Khi bấm mũi tên trỏ xuống ở bên phải các
post, người dùng sẽ thấy dòng "Take a survey to improve News Feed" (tham
gia khảo sát để cải thiện chất lượng Facebook). Người sử dụng sẽ thông
báo cho Facebook biết nội dung đó có phải quảng cáo hay không, từ đó
giúp mạng xã hội này lọc thông tin rác tốt hơn.